เทศบาลตำบลโรงช้าง ยินดีต้อนรับ  พบเห็นไฟฟ้าสาธารณะดับและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 109  พบเห็นท่อน้ำประปาแตกและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 114 

 
เข้าดูหน้านี้ 130


Whitening กับ มะเร็งผิวหนัง
  Whitening กับ มะเร็งผิวหนัง : ความรู้ บทความ เทศบาลตำบลโรงช้าง


Whitening กับ มะเร็งผิวหนัง

                     เตือนสาวไทยผู้พิสมัยไวท์เทนนิ่งเจล ใช้มากระวังมะเร็งโรคผิวหนังถามหา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเวชสำอางออกโรง เตือนสาวผิวดำที่ต้องการหน้าขาว และหันมา "ไวท์เทนนิ่งเจล" ชนิด ลืมหูลืมตาไม่ขึ้นให้ระวังยาพิษอ่อนๆ ที่ ผสมในครีมเพื่อทำลายเม็ดสีเพราะอาจจะลดภูมิต้านทานรังสียูวี และเป็นตัวการสำคัญให้เกิดมะเร็งโรคผิวหนัง

                      พร้อมเตือนพวกใช้ยาปลูกผมผิดประเภท อาจทำให้หัวใจวายหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ คงต้องยอมรับวันว่าขณะนี้หนึ่งในปรากฏการณ์ทางด้านความงามซึ่งได้รับความนิยมและเป็นที่กล่าวขานกัมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่เรียกว่า "ไวท์เทนนิ่งเจล" หรือครีมที่ทำให้หน้าตาหรือผิวพรรณขาวขึ้น  ผลพวงของกระแสโฆษณาที่ปูพรมตามสื่อต่างๆ อย่างหนัก ส่งผลทำให้เวลานี้บรรดาสาวแก่แม่หม้ายทั้งหลาย ที่ต้องการให้ตนเองมีหน้าตา หรือผิวพรรณอล่องฉ่องหันมาใช้กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ยอดขายของผลิตภัณฑ์ ประเภทนี้พุ่งทะเป้าหมายสวนทาง ภาวะเศรษฐกิจชนิดท ี่แทบไม่น่าเชื่อ ทว่า หลายคนกลับไม่รู้ว่า การ ใช้ครีมที่ทำให้หน้าขาวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลานานนั้น อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของตนเอง ถึงขั้นเป็น "มะเร็งที่ผิวหนัง" ได้เลยทีเดียว

                       รศ.นพ. นิวัติ พลนิกร ประธาน ชมรมเวชสำอาง และศัลยศาสตร์ผิวพรรณแห่งประเทศไทย เปิดเผยรายละเอียดว่า ในเรื่องของการใช้ครีมที่ทำให้หน้าขาวนั้น ถือเป็นปัญหาหนึ่งที่ต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับผู้บริโภคถึงผลดีและ ผลเสียเป็นการเร่งด่วนเพราะจริงๆ แล้ว การใช้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลทำให้เซลล์สีที่มีอยู่ตามธรรมชาติมีโอกาส  "ตาย" ได้ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงาน หรือข้อมูลที่แน่ชัดถึงขอบเข ตและความพอดีในการใช้ำ หรือ อธิบายง่ายๆ ก็คือ เวลานี้ ยังไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ชัดเจนออกมานั่นเอง   ปกติผิวเราจะมีเซลล์สีที่เรียก ว่าเมลาโลไซด์อยู่ ทีนี้การที่ผิวจะ ขาวได้มันจะต้องใช้สารที่ทำให้เมลาโลไซด์ไม่ ทำงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นยาพิษชนิดอ่อนๆ ที่ไปทำลายเมลาโลไซด์โดยตรง แต่ทีนี้ เมื่อเราใช้เกินพอดีสารกัดสีพวกนี้ ในระยะยาวก่อให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนัง หรือเปล่าเราก็ไม่รู้เพราะการที่มีผิวสีคล้ำหน่อยมัน ป้องกันได้ ระยะยาวคุณขาวขึ้นจริงแต่คุณแก่เร็วเป็นมะเร็งเอาไหม

"แล้วเราก็รู้อยู่แล้วว่าเวลานี้รังสีอุลตราไวโอเลต หรือยูวีมันมีเยอะขึ้นเนื่องจากชั้นโอโซนถูกทำลายไปมาก ทีนี้ถ้าเราไปเอาสีผิวซึ่งเสมือนหนึ่งเป็นครีมกันแดดธรรมชาติออก แดดก็ผ่านลงไปเยอะ เซลล์ ข้างล่างก็เป็นมะเร็งได้ ผมคิดว่ามันเป็นแฟชั่น คิดว่าผิวขาวเป็นเรื่องที่ดีซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง เพราะผิวขาวมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาหลายอย่าง มันบูมเพราะเป็นเรื่องของค่านิยมที่มีการโฆษณามากเกินไป"
                       ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่ควบ คุมอย่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ไม่ได้มีการศึกษาถึงผลเสียในระยะยาว พิจารณาเพียงแค่ ว่า ไม่มีอันตรายในระยะสั้นเท่านั้นก็อนุญาตให้มีการผลิตเพื่อการค้าออกมาได้  ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ในการใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวได้

 "กฎหมายเครื่องสำอางบ้านเราล้าหลังมาก คือถ้าเผื่อสารนั้นไม่เคยพิสูจน์ว่าเป็นพิษต่อคน และไม่อยู่ในสารต้องห้าม ก็สามารถผสมในเครื่องสำอางใช้ได้ แต่ทีนี้  การที่ไม่เคยพิสูจน์ว่าเป็นพิษต่อคนเพราะมันไม่เคยมีการใช้ในวงกว้าง จึงไม่มี ข้อมูลเรื่องพิษ แต่ถ้าเผื่อมีการใช้เป็น ล้านๆ คนมันก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้น"

                      นอกจากนั้น อีกหนึ่งปัญหาที่พบเห็นบ่อยครั้งคือ "ยาทาฝ้า" ที่อาจ ทำให้เกิดอันตรายระยะยาว ทำให้เกิดหน้าด่างถาวรซึ่งก็ยังมีวางขายให้เห็นกันอยู่อย่างเกลื่อนกลาดโดยไม่ได้มีการควบคุม หรือในกรณีของครีมกันแดดก็มีปัญหามากมายเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่นั่งทำงานอยู่ในอาคารสำนักงาน ซึ่งในความเป็นจริง แล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่อง สำอางที่มีส่วนผสมของสารกันแสงแดดหรือ รังสียูวีเลยแม้แต่น้อย   ตัวอย่างของผลเสียที่เกิดขึ้นชัดเจนก็คือ เวลานี้ในต่างประเทศ คนที่ใช้ครีมกันแดดมีเปอร์เซ็นต์เป็นโรคมะเร็งผิวหนังมาก เช่นเดียวกันทางด้านของ "ครีมปลูกผม" ที่เวลานี้บรรดาคนผมบางหรือคนหัวล้านนิยมไปใช้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วน ผสมของยาที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงสูง เช่นตัวยาที่มีชื่อ ว่า Minoxidil ที่อาจทำให้ผู้ใช้หัวใจ วายตาย หรือยา Finesteride ที่อาจทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ว่า

 "สังคมไทยเป็นสังคมที่แข่งกันที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน ทำให้การพัฒนาบุคลิกภาพ และรูปร่างหน้าตาของตนเอง ให้แลดูดีกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ประชาชน หันมาให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ ตาม ในส่วนของผู้บริโภคนั้น ก่อนที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อะไรก็ตา มควรจะมีความรู้เท่าทัน ใช้ความคิดหรือศึกษาให้ดีเสียก่อน "รศ.นพ.นิวัติให้คำแนะนำทิ้งท้าย

ที่มา : http://women.sanook.com/beauty/skincare/face_00331.php

 




 
 
 
 
 
 
 
นางอัฏฐวัฒน์ บรรจงพินิจ
นายกเทศมนตรีตำบลโรงช้าง
หมายเลขโทรศัพท์ : 062-3789191

วัน พุธ ที่ 23 ตุลาคม 2567

สาระดีๆจากศาลปกครอง
E-service
facebook
ตลาดแรงงาน
ศูนย์
คืนความสุขให้คนในชาติ
aec
พระนครศรีอยุธยา
MembersLogin
เช็คMail
ท้องถิ่นจังหวัด
google
bangkokidea
กองทุนบำเหน็จข้าราชการ
กรมสรรพากร
สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย
กรมอาเซียน
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กรมบัญชีกลาง
กระทรวงมหาดไทย
ฐานข้อมูลหน่วยงานของรัฐ
สายด่วนรัฐบาล
สํานักงาน กพ
กรมการค้าภายใน
กรมพัฒนาชุมชน
สันนิบาตแห่งประเทศไทย
OTOP
13ฟอนต์แห่งชาติ
จัดซื้อ-จัดจ้าง
ททท
สสส
เดลินิวส์
ไทยรัฐ
ดูทีวีออนไลน์

เทศบาลตำบลโรงช้าง

LIVE CHAT ติดต่อเจ้าหน้าที่
เริ่มแชท