เทศบาลตำบลโรงช้าง ยินดีต้อนรับ  พบเห็นไฟฟ้าสาธารณะดับและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 109  พบเห็นท่อน้ำประปาแตกและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 114 

 
เข้าดูหน้านี้ 25


เตือนพบโรคทาลิปเสี่ยงมะเร็ง
  เตือนพบโรคทาลิปเสี่ยงมะเร็ง : ความรู้ บทความ เทศบาลตำบลโรงช้าง

เตือนพบโรคทาลิปเสี่ยงมะเร็ง

หมอผิวหนังชี้ไม่ช่วยปกป้องแสงแดดแถมยังดึงรังสีอันตรายมากปกติเสียอีก

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่าแพทย์โรคผิวหนังในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้ลิปบาล์มหรือลิปกลอสที่มีลักษณะมันวาวว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยิ่งมีผลทำให้เกิดการดึงรังสีอัลตร้าไวโอเลตเข้าสู่ร่างกายมากกว่าเดิมจึงทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากกว่าปกติ

ทั้งนี้เป็นคำเตือนจากพญ.คริสติน บราวน์แพทย์โรคผิวหนังผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัย เบย์เลอร์ ในเมืองดาลลาส โดยแพทย์ท่านนี้กล่าวว่าการปกป้องริมฝีปากจากรังสีอันตรายจากดวงอาทิตย์นั้นมีความสำคัญมากพอ ๆ กับการป้องกันผิวกายส่วนอื่น ๆ จากรังสีอันตรายจากแสงแดด

พญ.บราวน์กล่าวโดยอ้างอิงถึงผลการวิจัยล่าสุดในประเทศสหรัฐฯที่พบว่ามีคนอเมริกันเพียง 25 เปอร์เซ็นต์หรือเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่ใส่ใจหาผลิตภัณฑ์ปกป้องริมฝีปากจากรังสีอันตรายจากแสงแดดด้วยผลิตภัณฑ์ปกป้องริมฝีปาก

พญ.บราวน์กล่าวด้วยว่าในความเป็นจริงแล้วริมฝีปากนั้นเป็นส่วนผิวหนังของร่างกายที่มีความเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพเมื่อถูกแสงแดดบ่อย ๆ มากที่สุดส่วนหนึ่ง และยิ่งไปกว่าริมฝีปากยังเป็นส่วนที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งชนิดร้ายแรงหลายชนิดมากกว่าผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วย  “เมื่อที่ว่ามะเร็งผิวหนังเกิดขึ้นริมฝีปากล่างแสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดมะเร็งลุกลามในส่วนรอบ ๆ ต่อมน้ำเหลืองเรียบร้อยแล้วพญ.บราวน์กล่าว   

สำหรับลิปบาล์มหรือลิปกลอสที่มีความเมาวาวนั้นพบว่าไม่ได้ใช่ป้องกันการรับรังสีอันตรายจากแสงแดดเลยและที่แย่ยิ่งไปกว่านั้นคือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยิ่งมีผลทำให้เกิดการดูดรังสีต่าง ๆ เข้าไปสู่ริมฝีปากมากขึ้นกว่าปกติอีกด้วยหรือกล่าวในอีกทางหนึ่งว่าลิปบาล์มหรือลิปกลอสชนิดมันวาวนั้นให้ผลในทางตรงกันข้างกับผลของครีมกันแดดฉะนั้นแล้วคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนี้คือผู้ใช้ลิปบาล์มควรจะทาลิปจำพวกนี้หลังจากที่ได้ลงผลิตภัณฑ์กันแดดไปก่อนแล้วเท่านั้น หากผู้ใช้คิดว่าตนเองต้องออกไปอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลามากว่า 20 นาทีให้ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับริมฝีปากที่มีค่า SPF 30 เสียก่อนที่จะลงแดดและทาซ้ำบ่อยๆ ระหว่างวัน

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบกันคือพวกเขายิ่งไปทำให้แสงทะลุทะลวงเข้าไปสู่ริมฝีปากได้มากขึ้นเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสีใสๆ และมีความมันวาวพญ.บราวน์กล่าว

พญ.บราว์นกล่าวด้วยว่าทุกคนควรตรวจเช็คริมฝีปากตัวเองเป็นประจำเพื่อหาสัญญาณของโรคมะเร็งผิวหนังที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับอวัยวะส่วนนี้ โดยหากพบความผิดปกติที่ริมฝีปากเป็นต้นว่ามีสีเปลี่ยนไปในลักษณะแปลก ๆ เป็นต้นว่ามีริมฝีปากเป็นสีขาว ๆ หรือว่ามีการลอกเป็นเกล็ดเป็นประจำนาน ๆ หรือมีจุดบนริมฝีปาก

ที่มา : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

 




 
 
 
 
 
 
 
นางอัฏฐวัฒน์ บรรจงพินิจ
นายกเทศมนตรีตำบลโรงช้าง
หมายเลขโทรศัพท์ : 062-3789191

วัน พุธ ที่ 23 ตุลาคม 2567

สาระดีๆจากศาลปกครอง
E-service
facebook
ตลาดแรงงาน
ศูนย์
คืนความสุขให้คนในชาติ
aec
พระนครศรีอยุธยา
MembersLogin
เช็คMail
ท้องถิ่นจังหวัด
google
bangkokidea
กองทุนบำเหน็จข้าราชการ
กรมสรรพากร
สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย
กรมอาเซียน
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กรมบัญชีกลาง
กระทรวงมหาดไทย
ฐานข้อมูลหน่วยงานของรัฐ
สายด่วนรัฐบาล
สํานักงาน กพ
กรมการค้าภายใน
กรมพัฒนาชุมชน
สันนิบาตแห่งประเทศไทย
OTOP
13ฟอนต์แห่งชาติ
จัดซื้อ-จัดจ้าง
ททท
สสส
เดลินิวส์
ไทยรัฐ
ดูทีวีออนไลน์

เทศบาลตำบลโรงช้าง

LIVE CHAT ติดต่อเจ้าหน้าที่
เริ่มแชท