เทศบาลตำบลโรงช้าง ยินดีต้อนรับ  พบเห็นไฟฟ้าสาธารณะดับและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 109  พบเห็นท่อน้ำประปาแตกและชำรุด แจ้ง 035-769540,035-769542 ต่อ 114 

 
เข้าดูหน้านี้ 61


วช.เตือนอันตรายอะฟลาทอกซินปนเปื้อน
  วช.เตือนอันตรายอะฟลาทอกซินปนเปื้อน : ความรู้ บทความ เทศบาลตำบลโรงช้าง


วช.เตือนอันตรายอะฟลาทอกซินปนเปื้อน

                 ศาสตราจารย์อานนท์ บุณยะรัตเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยขาดข้อมูลความเสี่ยงจากการบริโภคพริกและพริกป่น ประกอบกับขณะนี้มีพริกจากจีนและประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจำหน่ายแข่งขันกับตลาดภายในประเทศ วัตถุดิบเหล่านี้ยังขาดการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่สามารถระบุถึงความเสี่ยงของการปนเปื้อนอะฟลาทอกซินได้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จึงสนับสนุนงบประมาณการวิจัยเรื่องการจัดการเพื่อลดการปนเปื้อนอะฟลาทอกซินในพริกแห้งและพริกป่น แก่ นายวิเชียร ยงมานิตชัย และคณะ จากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                การวิจัยพบว่าในส่วนของผู้ผลิตระดับโรงงานที่มีกำลังการผลิตมาก เนื่องจากสินค้าขายดี จึงมีแรงกระตุ้นและสามารถควบคุมกระบวนการผลิตให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ GMP ได้ ซึ่งช่วยลดโอกาสการปนเปื้อนอะฟลาทอกซินในพริกแห้งและพริกป่น

                ในขณะที่ผู้ปลูกและผู้ผลิตในระดับกลุ่มแม่บ้าน ที่มีกำลังการผลิตปานกลางถึงน้อยผลิตภัณฑ์ยอดจำหน่ายไม่สูงนักขายเฉพาะในท้องถิ่น มักขาดแรงจูงใจในการผลิตที่ดี ทำให้โอกาสการปนเปื้อนอะฟลาทอกซินในพริกแห้งและพริกป่นเพิ่มขึ้น ส่วนพริกแห้งนำเข้าจากตลาดชายแดนทั้ง 2 แห่ง ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพก่อนนำเข้าจึงมีโอกาสปนเปื้อนอะฟลาทอกซินในผลิตภัณฑ์และเพิ่มความเสี่ยงของการบริโภค เนื่องจากพริกแห้งเหล่านี้มักถูกใช้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำพริกสำเร็จรูปตลอดจนเครื่องจิ้มในอุตสาหกรรม รวมทั้งกลุ่มแม่บ้านในท้องถิ่นไม่ปลูกพริกก็นิยมใช้พริกจากจีน เนื่องจากวัตถุดิบมีสีสวยและคุณภาพสม่ำเสมอกว่า 

ที่มา : http://www.naewna.com/news.asp?ID=105808

 




 
 
 
 
 
 
 
นางอัฏฐวัฒน์ บรรจงพินิจ
นายกเทศมนตรีตำบลโรงช้าง
หมายเลขโทรศัพท์ : 062-3789191

วัน พุธ ที่ 23 ตุลาคม 2567

สาระดีๆจากศาลปกครอง
E-service
facebook
ตลาดแรงงาน
ศูนย์
คืนความสุขให้คนในชาติ
aec
พระนครศรีอยุธยา
MembersLogin
เช็คMail
ท้องถิ่นจังหวัด
google
bangkokidea
กองทุนบำเหน็จข้าราชการ
กรมสรรพากร
สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย
กรมอาเซียน
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กรมบัญชีกลาง
กระทรวงมหาดไทย
ฐานข้อมูลหน่วยงานของรัฐ
สายด่วนรัฐบาล
สํานักงาน กพ
กรมการค้าภายใน
กรมพัฒนาชุมชน
สันนิบาตแห่งประเทศไทย
OTOP
13ฟอนต์แห่งชาติ
จัดซื้อ-จัดจ้าง
ททท
สสส
เดลินิวส์
ไทยรัฐ
ดูทีวีออนไลน์

เทศบาลตำบลโรงช้าง

LIVE CHAT ติดต่อเจ้าหน้าที่
เริ่มแชท